Khi doanh nghiệp mở rộng quy mô kinh doanh và muốn quảng bá tên tuổi của mình đến đối tác, khách hàng thì doanh nghiệp sẽ có nhu cầu thực hiện thủ tục mở chi nhánh, văn phòng đại diện, địa điểm kinh doanh? Vậy thủ tục này theo quy định của Luật Doanh nghiệp hiện hành và các văn bản pháp luật hướng dẫn quy định như thế nào? Hãy cùng theo dõi bài viết dưới đây để được Luật Nguyễn Khuyến cung cấp thông tin cụ thể.
Xem thêm
Thủ tục tăng vốn điều lệ trong công ty Trách nhiệm hữu hạn
Thủ tục thành lập Văn phòng đại diện của thương nhân nước ngoài tại Việt Nam
1. Chi nhánh, văn phòng đại diện, địa điểm kinh doanh của doanh nghiệp
Căn cứ theo Điều 44 Luật Doanh nghiệp 2020 quy định như sau:
Chi nhánh là đơn vị phụ thuộc của doanh nghiệp, có nhiệm vụ thực hiện toàn bộ hoặc một phần chức năng của doanh nghiệp, bao gồm cả chức năng đại diện theo ủy quyền. Ngành, nghề kinh doanh phải đúng với ngành, nghề kinh doanh của doanh nghiệp.
Văn phòng đại diện là đơn vị phụ thuộc của doanh nghiệp, có nhiệm vụ đại diện theo ủy quyền cho lợi ích của doanh nghiệp và bảo vệ các lợi ích đó. Văn phòng đại diện không thực hiện chức năng kinh doanh của doanh nghiệp.
Địa điểm kinh doanh là nơi doanh nghiệp tiến hành hoạt động kinh doanh cụ thể.
Một số lưu ý khi đặt tên chi nhánh, văn phòng đại diện và địa điểm kinh doanh theo quy định Điều 40 Luật Doanh nghiệp 2020 quy định như sau:
- Phải được viết bằng các chữ cái trong bằng các chữ cái trong bằng chữ cái tiếng Việt, các chữ cái F, J, Z, W, chữ số và các ký hiệu.
- Phải bao gồm tên doanh nghiệp kèm theo cụm từ “Chi nhánh” đối với chi nhánh, cụm từ “Văn phòng đại diện” đối với văn phòng đại diện, cụm từ “Địa điểm kinh doanh” đối với địa điểm kinh doanh.
- Phải được viết hoặc gắn tại trụ sở chi nhánh, văn phòng đại diện và địa điểm kinh doanh. Tên chi nhánh, văn phòng đại diện được in hoặc viết với khổ chữ nhỏ hơn tên tiếng Việt của doanh nghiệp trên các giấy tờ giao dịch, hồ sơ tài liệu và ấn phẩm do chi nhánh, văn phòng đại diện phát hành.
Căn cứ theo Điều 45 Luật Doanh nghiệp 2020 quy định đăng ký hoạt động chi nhánh, văn phòng đại diện của doanh nghiệp; thông báo đia điểm kinh doanh như sau:
- Doanh nghiệp có quyền thành lập chi nhánh, văn phòng đại diện ở trong nước và nước ngoài. Doanh nghiệp có thể đặt một hoặc nhiều chi nhánh, văn phòng đại diện tại một địa phương theo địa giới hành chính.
- Doanh nghiệp chịu trách nhiệm đăng ký thay đổi nội dung Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động chi nhánh, văn phòng đại diện trong thời hạn 10 ngày kể từ ngày có thay đổi.
- Trong thời hạn 10 ngày kể từ ngày quyết định địa điểm kinh doanh, doanh nghiệp thông báo địa điểm kinh doanh đến Cơ quan đăng ký kinh doanh.
2. Thành phần hồ sơ mở chi nhánh, văn phòng đại diện, địa điểm kinh doanh
Căn cứ theo khoản 1 Điều 12 và Điều 31 Nghị định 01/2021/NĐ-CP về đăng ký doanh nghiệp thì hồ sơ mở chi nhánh, văn phòng đại diện, địa điểm kinh doanh bao gồm các giấy tờ sau:
Thứ nhất, hồ sơ đăng ký hoạt động chi nhánh, văn phòng đại diện:
Trường hợp thành lập chi nhánh, văn phòng đại diện ở trong nước
- Thông báo thành lập chi nhánh, văn phòng đại diện theo Mẫu Phụ lục II-7 ban hành kèm theo Thông tư 01/2021/TT-BKHĐT do người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp ký;
- Bản sao nghị quyết, quyết định và bản sao biên bản họp của Hội đồng thành viên đối với công ty trách nhiệm hữu hạn hai thành viên trở lên, công ty hợp danh, của Hội đồng quản trị đối với công ty cổ phần; nghị quyết, quyết định của chủ sở hữu công ty đối với công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên về việc thành lập chi nhánh, văn phòng đại diện;
- Bản sao giấy tờ pháp lý của cá nhân đối với người đứng đầu chi nhánh, văn phòng đại diện;
- Văn bản ủy quyền cho người đi nộp hồ sơ (trong trường hợp người nộp hồ sơ không phải là người đại diện theo pháp luật);
- Bản sao hợp lệ một trong các giấy tờ chứng thực cá nhân của người được ủy quyền thực hiện thủ tục như Thẻ căn cước công dân, Hộ chiếu Việt Nam còn hiệu lực (với người Việt Nam), Hộ chiếu nước ngoài hoặc giấy tờ có giá trị thay thế hộ chiếu còn hiệu lực (với người nước ngoài).

Thông báo về việc đăng ký hoạt động chi nhánh/ văn phòng đại diện/ địa điểm kinh doanh
Trường hợp thành lập chi nhánh, văn phòng đại diện ở nước ngoài
- Thông báo thành lập chi nhánh, văn phòng đại diện theo Mẫu Phụ lục II-8 ban hành kèm theo Thông tư 01/2021/TT-BKHĐT do người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp ký;
- Bản sao Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động chi nhánh, văn phòng đại diện hoặc giấy tờ tương đương
- Văn bản ủy quyền cho người đi nộp hồ sơ (trong trường hợp người nộp hồ sơ không phải là người đại diện theo pháp luật);
- Bản sao hợp lệ một trong các giấy tờ chứng thực cá nhân của người được ủy quyền thực hiện thủ tục như Thẻ căn cước công dân, Hộ chiếu Việt Nam còn hiệu lực (với người Việt Nam), Hộ chiếu nước ngoài hoặc giấy tờ có giá trị thay thế hộ chiếu còn hiệu lực (với người nước ngoài).

Thông báo về việc lập chi nhánh/văn phòng đại diện ở nước ngoài
Thứ hai, thông báo lập địa điểm kinh doanh
- Thông báo lập địa điểm kinh doanh theo Mẫu Phụ lục II-7 ban hành kèm theo Thông tư 01/2021/TT-BKHĐT do người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp ký;
- Văn bản ủy quyền cho người đi nộp hồ sơ (trong trường hợp người nộp hồ sơ không phải là người đại diện theo pháp luật);
- Bản sao hợp lệ một trong các giấy tờ chứng thực cá nhân của người được ủy quyền thực hiện thủ tục như Thẻ căn cước công dân, Hộ chiếu Việt Nam còn hiệu lực (với người Việt Nam), Hộ chiếu nước ngoài hoặc giấy tờ có giá trị thay thế hộ chiếu còn hiệu lực (với người nước ngoài).
- Trình tự, thủ tục mở chi nhánh, văn phòng đại diện, địa điểm kinh doanh
Căn cứ theo Điều 31 Nghị định 01/2021/NĐ-CP về đăng ký doanh nghiệp quy định về trình tự, thủ tục đăng ký hoạt động chi nhánh, văn phòng đại diện, thông báo thành lập địa điểm kinh doanh.
Bước 1: Chuẩn bị đầy đủ thành phần hồ sơ mở chi nhánh, văn phòng đại diện, địa điểm kinh doanh theo từng trường hợp đã nêu tại mục 2.
Bước 2: Nộp hồ sơ mở chi nhánh, văn phòng đại diện, địa điểm kinh doanh theo địa chỉ https://dangkyquamang.dkkd.gov.vn
Giao diện trang web cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp
Bước 3: Nộp phí, lệ phí và nhận giấy biên nhận giải quyết hồ sơ
Bước 4: Giải quyết hồ sơ và trả kết quả: Trong thời hạn 03 ngày làm việc kể từ ngày nhận được hồ sơ hợp lệ, Phòng Đăng ký kinh doanh cấp Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động chi nhánh, văn phòng đại diện, cập nhật thông tin về địa điểm kinh doanh trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về đăng ký doanh nghiệp cho doanh nghiệp.
Trường hợp doanh nghiệp có nhu cầu, Phòng Đăng ký kinh doanh cấp Giấy chứng nhận đăng ký địa điểm kinh doanh cho doanh nghiệp. Trường hợp hồ sơ chưa hợp lệ, Phòng Đăng ký kinh doanh thông báo bằng văn bản nội dung cần sửa đổi, bổ sung cho doanh nghiệp.
Qua bài viết trên đây, Luật Nguyễn Khuyến đã cung cấp những thông tin pháp lý về vấn đề “Thủ tục mở chi nhánh, văn phòng đại diện, địa điểm kinh doanh?”. Nếu quý khách hàng còn vướng mắc pháp lý cần giải đáp, vui lòng liên hệ tới Luật Nguyễn Khuyến qua SĐT: 0947 867 365 (Luật sư Nguyễn Bỉnh Hiếu) để được Luật sư tư vấn chính xác và kịp thời. Luật Nguyễn Khuyến chân thành cảm ơn!
9 Lượt xem
